MÔ HÌNH “THƯ VIỆN XANH” TRƯỜNG MẪU GIÁO HỌA MI

Mô hình “ Thư viện xanh” trường mẫu giáo Hoạ Mi

“Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay” một cuốn sách sẽ làm thay đổi một hành vi. Khi trẻ được cô kể một câu chuyện hay, thông qua câu chuyện cô giáo dục trẻ biết vâng lời hoặc trẻ được xem một hình ảnh bạn bỏ rác vào thùng… trẻ dễ dàng thay đổi hành vi hơn, bởi trẻ vừa được nghe, vừa được nhìn những hành động, hình ảnh màu sắc bắt mắt, vừa được cô hướng tới những cảm xúc tích cực.

Đến với “ Thư viện xanh” trẻ còn có thể tự lựa chọn những cuốn sách, tranh, truyện mà trẻ yêu thích để xem, hoặc cùng bạn đọc sách, truyện. Từ đó hình thành ở trẻ thói quen đọc sách sau này.

Cô giáo hướng dẫn trẻ đọc sách

Cô giáo hướng dẫn trẻ đọc sách

Để  thiết kế “ Thư viện xanh” nhà trường đã nghiên cứu  những yếu tố khắc nghiệt của thời tiết. Khi trời nắng trẻ có thể hoạt động với sách trên vỉa hè hoặc dưới sân trường có bóng cây râm mát. Khi trời mưa, những kệ sách có bánh xe, có thể di chuyển được dễ dàng tránh bị ướt. Chai nước suối được cắt bỏ phần đáy để bỏ sách truyện vào trong chai và treo lên những cành cây vừa tầm tay trẻ thành tủ sách sáng tạo, vui mắt làm trẻ thích thú.

Đặc biệt để hạn chế kinh phí trường đã tận dụng các loại đồ dùng sẵn có như băng ghế đá, xích đu, bảng dạy chuyên đề , chậu hoa kiểng, thảm cỏ, thảm mút.

Bàn đọc sách nhà trường làm bằng bánh xe ô tô, ghế ngồi làm từ hộp sữa, vải nỉ dồn bông gòn, hàng rào làm từ bánh xe hon đa và hộp sữa. Nguồn sách được quyên góp từ cán bộ, giáo viên và phụ huynh các lớp.

Trẻ hoạt động cùng thư viện xanh

Trẻ hoạt động cùng thư viện xanh

* Hiệu quả của mô hình.

Giúp trẻ phát triển toàn diện. Tạo sự hứng thú đọc sách, hình thành thói quen đọc sách. Mở rộng vốn từ, thúc đẩy sự phát triển tư duy ngôn ngữ, kỹ năng nói, viết, gia tăng khả năng tập trung, nghe hiểu tốt hơn. Giúp kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Góp phần kích thích tính tò mò, ham học hỏi, ham tìm hiểu. Giúp phát triển các kỹ năng xã hội và kỹ năng quản lý cảm xúc của trẻ. Ngoài ra trẻ còn biết cách bảo quản sách, hình thành được tính kỉ luật cao.

Trẻ say mê đọc sách

Trẻ say mê đọc sách